Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
142157

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Chính quyền xã trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn xã Hà Lai

Ngày 03/05/2023 09:40:03

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện CCHC; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nhất là dịch vụ công mức độ 3,4, giám sát các hoạt động thực thi công vụ của Chính quyền. Góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước, giải quyết công việc phục vụ tốt nhất cho Nhân dân và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu trong gia đoạn mới

 Để thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn xã Hà Lai Đảng ủy, Chính quyền cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị trong đó cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

          1. Cải cách thể chế

          Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã  

          Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao. Triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là chính sách về đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động thương binh và xã hội.

          2. Cải cách thủ tục hành chính

          Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

          3. Cải cách tổ chức bộ máy

          Rà soát sắp xếp bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn và chủ tịch các hội đặc thù theo đúng quy định tại Nghị quyết số 232/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa. Thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

          4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

          Thực hiện đúng các quy định về sử dụng, đánh giá cán bộ công chức, và công tác quản lý cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác. Làm tốt việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức văn hoá công sở của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ

          5. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

          Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

          6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

          Tập trung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã thực hiện đưa tin bài, tuyên truyền về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thường xuyên thực hiện cập nhật, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới, các quyết định được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền xã. Tạo chuyển biến sâu rộng về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử.

 Trịnh xuân Hòa - CC Văn phòng - Thống kê

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Chính quyền xã trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn xã Hà Lai

Đăng lúc: 03/05/2023 09:40:03 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện CCHC; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nhất là dịch vụ công mức độ 3,4, giám sát các hoạt động thực thi công vụ của Chính quyền. Góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước, giải quyết công việc phục vụ tốt nhất cho Nhân dân và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu trong gia đoạn mới

 Để thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn xã Hà Lai Đảng ủy, Chính quyền cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị trong đó cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

          1. Cải cách thể chế

          Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã  

          Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao. Triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là chính sách về đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, Lao động thương binh và xã hội.

          2. Cải cách thủ tục hành chính

          Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính, nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.

          3. Cải cách tổ chức bộ máy

          Rà soát sắp xếp bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn và chủ tịch các hội đặc thù theo đúng quy định tại Nghị quyết số 232/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa. Thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của cán bộ công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

          4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

          Thực hiện đúng các quy định về sử dụng, đánh giá cán bộ công chức, và công tác quản lý cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác. Làm tốt việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức văn hoá công sở của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ

          5. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

          Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

          6. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

          Tập trung tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã thực hiện đưa tin bài, tuyên truyền về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thường xuyên thực hiện cập nhật, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới, các quyết định được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hóa nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền xã. Tạo chuyển biến sâu rộng về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử.

 Trịnh xuân Hòa - CC Văn phòng - Thống kê

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC